10:13 ICTChủ nhật, 05/07/2020
Tập đoàn CÔNG NGHIỆP THAN - KHOÁNG SẢN VIỆT NAM
vietnam national coal - mineral industries holding corporation limited
Chuyện cùng Hoa tiêu TKV
Thứ Năm, ngày 26/12/2019

Có trực tiếp đồng hành cùng với hoa tiêu hàng hải của TKV mới phần nào hiểu được công việc đặc thù của họ. Mọi sự so sánh đều là khập khễnh nhưng nếu người thợ lò vất vả dưới lò sâu thì người làm hoa tiêu hàng hải cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách nơi đầu sóng ngọn gió để hoàn thành tốt công việc của mình. Một chuyến theo chân các hoa tiêu hàng hải của TKV đã cho tôi những trải nghiệm thực sự thú vị và quan trọng hơn cả là thấy khâm phục sức làm việc bền bỉ, nhiệt huyết với nghề

Chuyện cùng Hoa tiêu TKVHoa tiêu TKV bắt đầu công việc dẫn tàu khi bình minh mới bắt đầu ló rạng trên biển

Tiêu chuẩn lên hạng khắt khe

Trước khi tham gia chuyến đi thực tế trên biển này, tôi được Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải - TKV Trần Đạo nhắn nhủ vui rằng: “Trong chuyến đi này, sẽ có nhiều vất vả đang chờ đón phóng viên đấy, nhưng yên tâm hai hoa tiêu: một Ngoại hạng, một hạng Ba sẽ hỗ trợ phóng viên hết mình nên cứ yên tâm nhé”.

Và ngay khi lên cano chở hoa tiêu ra vị trí tàu dẫn, sau những cái bắt tay làm quen ban đầu, câu chuyện về hạng của hoa tiêu là điều đầu tiên tôi tìm hiểu khi đồng hành cùng anh Đặng Minh Phương - hoa tiêu Ngoại hạng và anh La Văn Đồng - hoa tiêu hạng Ba. Cả hai anh đều là những người đã gắn bó lâu năm với Hoa tiêu hàng hải TKV.

“Hoa tiêu được phân thành các cấp hạng: Từ hoa tiêu thực tập đến hoa tiêu hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất và cuối cùng là Ngoại hạng. Để được thăng hạng, mỗi hoa tiêu đều phải trải qua thời gian làm việc thực tế với những yêu cầu đặt ra rất khắt khe. Trước tiên, một người để được nhận vào là hoa tiêu thực tập phải đáp ứng được yêu cầu cơ bản gồm: Tốt nghiệp trường Đại học Hàng Hải Việt Nam và là sỹ quan vận hành tàu biển. Trải qua việc đi theo dẫn 400 lượt tàu an toàn trong thời gian tối thiểu 36 tháng, được tổ chức hoa tiêu nơi thực tập sát hạch và Cảng vụ hàng hải khu vực xác nhận thì sẽ đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn hoa tiêu hàng hải (GCNKNCMHTHH) hạng Ba.

Tiếp đó, để được lên hạng Nhì, hoa tiêu hạng Ba cần có 300 lượt dẫn tàu an toàn hoặc có thời gian đảm nhiệm tốt công việc của hoa tiêu hạng Ba tối thiểu 24 tháng với 200 lượt dẫn tàu an toàn. Tiếp nữa, để lên hạng Nhất, hoa tiêu hạng Nhì phải hoàn thành khóa đào tạo hoa tiêu hàng hải nâng cao; có 50 lượt thực tập dẫn tàu an toàn đối với loại tàu có tổng dung tích trên 10.000 GT hoặc chiều dài tối đa trên 145 mét hoặc có 30 lượt dẫn tàu an toàn trong thời gian tối thiểu 06 tháng thực tập hoa tiêu hàng hải hạng Nhất dưới sự hướng dẫn của hoa tiêu hàng hải có GCNKNCMHTHH từ hạng Nhất trở lên.

 Và cuối cùng là để thành một hoa tiêu Ngoại hạng, hoa tiêu hạng Nhất phải có 300 lượt dẫn tàu an toàn tối thiểu hoặc có 200 lượt dẫn tàu an toàn trong thời gian tối thiểu 36 tháng và một trong những tiêu chuẩn để xét là phải dẫn được 30 lượt tàu ngoại hạng” - anh Phương giải thích khá cặn kẽ quá trình để được lên hạng của một hoa tiêu.

Mặc dù chăm chú lắng nghe nhưng tôi cũng cảm thấy “ngợp” trước những quy chuẩn và quá trình để người hoa tiêu có thể trở thành một hoa tiêu hàng hải Ngoại hạng. Như vậy là, hiểu đơn giản thì để phấn đấu thành một hoa tiêu Ngoại hạng, nếu nhanh và suôn sẻ, dẫn tàu an toàn thì cũng phải mất ít nhất 15 năm lăn lộn với nghề thì mới đạt được. Thế mới thấy, họ thực sự trải qua những quy định, tiêu chuẩn hết sức khắt khe và phải bỏ ra không ít mồ hôi, tâm huyết để có thể làm nghề và gắn bó với nghề.   

Chuyện cùng Hoa tiêu TKV

Hoa tiêu Ngoại hạng Đặng Minh Phương đang tập trung theo dõi đường đi của tàu dẫn

Những hoa tiêu TKV chuyên nghiệp và đầy tâm huyết

Sau khi nghe anh Phương cho biết về những điều kiện cần và đủ để một hoa tiêu có thể phấn đấu lên thành một hoa tiêu Ngoại hạng, trong tôi đã ngầm có một sự thán phục dành cho anh - một hoa tiêu Ngoại hạng đang hiện hữu ngay trước mặt và tôi may mắn được trực tiếp đồng hành cùng anh trong một lượt dẫn tàu.

Anh Phương có vóc dáng bên ngoài cao lớn, vạm vỡ. Đó có lẽ cũng là một trong số điều kiện cần ban đầu để trở thành một hoa tiêu bởi nếu không có sức khỏe thì khó có thể trụ với một công việc đặc thù đòi hỏi sự dẻo dai, nhanh nhẹn khi môi trường làm việc là trên biển, luôn phải đối mặt với sóng to gió lớn. Anh quê ở Hà Tĩnh nhưng sinh ra và lớn lên tại vùng Mỏ Quảng Ninh. Có lẽ tình yêu với biển cả ngấm vào con người anh ngay từ khi còn nhỏ nên đã thôi thúc anh lựa chọn một công việc liên quan đến biển. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Hàng hải Việt Nam, năm 2006, anh về làm việc tại Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải - TKV - thời điểm những ngày đầu Công ty mới thành lập. Anh Phương nói, làm nghề hoa tiêu vất vả chứ không như nhiều người nghĩ là “quần áo lúc nào cũng lượt là, ngồi trong tàu không bị nắng mưa, không tốn nhiều sức lực”. “Chúng tôi làm việc không kể ngày đêm, cứ lúc nào có tàu cần dẫn là đều phải có mặt, bất kể sáng sớm tinh mơ hay đêm khuya muộn. Mà đi tàu trên biển tiềm ẩn không ít rủi ro. Những ngày biển lặng, bình yên thì đi lại còn thuận tiện. Những ngày biển động, mức nước cao, sóng lớn thì đi lại rất khó khăn. Di chuyển bằng cano hoặc tàu chở hoa tiêu, có lúc sóng lớn đánh vào cả bên trong tàu khiến hoa tiêu ướt hết. Hoa tiêu có kinh nghiệm đi biển thì đối mặt với sóng lớn là chuyện bình thường, không bị say sóng, chứ người bình thường đi chắc là không chịu được” - anh Phương chia sẻ. 

Chuyện cùng Hoa tiêu TKVHai hoa tiêu của TKV cùng chung niềm vui dẫn tàu thành công

Một người nữa đồng hành trong chuyến đi thực tế này với tôi là anh Đồng. Nhiệm vụ của anh được giao lần này không phải là dẫn tàu mà là hỗ trợ, giúp đỡ và theo sát nhằm đảm bảo an toàn cho tôi trong chuyến đi này. Anh Đồng là một hoa tiêu hạng Ba, có vóc dáng cao dong dỏng, không vạm vỡ như anh Phương nhưng rắn chắc và phong thái cũng nhanh nhẹn không kém mặc dù về tuổi tác thì anh cũng đã xấp xỉ gần 50 tuổi. Câu chuyện của tôi và anh Đồng trên đường cano chở hoa tiêu ra khu vực tàu dẫn xoay quanh việc vì sao anh lựa chọn và gắn bó với nghề hoa tiêu. Sau khi tốt nghiệp Đại học Hàng hải Việt Nam, anh Đồng đã lựa chọn bôn ba đi tàu trong và ngoài nước nhiều năm. Đến năm 2006, anh quyết định về đầu quân cho Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải - TKV với mong muốn ổn định cuộc sống của gia đình trên mảnh đất Quảng Ninh. Công việc ban đầu của anh là thuyền trưởng lái tàu chở hoa tiêu. Nếu cứ bình lặng thì có lẽ anh đã vẫn gắn bó với vị trí đó nhưng tình yêu dành cho nghề hoa tiêu cứ thôi thúc anh. “Lý do đơn giản lắm, vì mình thích nghề hoa tiêu. Vì vậy là dù đã ngoài 40 tuổi nhưng mình vẫn đặt mục tiêu phấn đấu để trở thành một hoa tiêu. Xuất phát điểm hơi muộn nhưng được làm công việc mình yêu thích thì có lẽ không bao giờ là muộn cả” - anh Đồng cười tươi khi chia sẻ với tôi về việc lựa chọn nghề của mình. Vậy là trải qua 2 năm rưỡi làm hoa tiêu thực tập và thêm 2 năm rưỡi dẫn tàu thực tế với vai trò là một hoa tiêu hạng Ba, sang năm 2020, anh Đồng sẽ phấn đấu để có thể được nâng hạng lên hoa tiêu hạng Nhì.  

Vì còn tập trung vào công việc chuyên môn nên cuộc trò chuyện ngoài lề của chúng tôi phải tạm ngừng lại khi cano đã đưa chúng tôi đến vị trí tàu dẫn. Trong quá trình thực hiện dẫn tàu, anh Phương hết sức tập trung, tôi chỉ dám lặng im đứng bên cạnh theo dõi và lắng nghe. Vừa theo dõi qua ống nhòm vừa quan sát kỹ lưỡng qua màn hình hiển thị đường đi, anh Phương đưa ra những hiệu lệnh ngắn gọn nhưng rõ ràng bằng tiếng Anh cho thuyền trưởng tàu lái đi đúng hướng. Người ngoài nhìn vào thấy có vẻ nhẹ nhàng, dễ dàng đấy nhưng tôi hiểu để có được sự chuyên nghiệp, chắc chắn trong từng hiệu lệnh phát ra ấy là cả một quá trình làm việc thực tế nghiêm túc và vất vả, là biết bao nhiêu kinh nghiệm được tích lũy qua việc dẫn thành công hàng trăm lượt tàu các loại.

Chuyến đi thực tế cùng với hoa tiêu TKV của tôi hôm đấy kết thúc an toàn và vui vẻ. Cũng nhờ chuyến đi này, tôi đã có thêm những hiểu biết đáng quý về nghề hoa tiêu nói chung và những hoa tiêu hàng hải TKV nói riêng. Và tôi thật sự dành cho họ sự cảm phục, trân trọng khi họ đã dành tâm huyết để gắn bó với cái nghề không hề nhẹ nhàng như mọi người vẫn nghĩ…

Bài viết khác

Giá vàng

Loại Mua Bán
Vàng miếng SJC 48,700 48,870
Vàng ép vỉ Hưng Thịnh Vượng 48,450 49,050

Giá than và các kim loại cơ bản

Mặt hàng ĐVT Giá % thay đổi
Than USD/tấn 58.25 -0.21%
Đồng USD/lb 2.3485 1.25%
Chì USD/tấn 1,673.75 -0.36%
Aluminum USD/tấn 1,512.50 0.33%
Thiếc USD/tấn 14,960.00 -0.88%
Kẽm USD/tấn 1,938.00 0.36%
Nickel USD/tấn 11,695.50 -0.02%

Các đơn vị thành viên